TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Sunday, November 1, 2009

Củ Chi bị đào hầm

Bài viết cập nhật lúc: 03:01 ngày 28/10/2009
Để lấy đất bán cho các công trình làm đường, san lấp mặt bằng, nhiều người đã về Củ Chi, móc đất ruộng, đất vườn đem bán. Hàng loạt các ao, hầm sâu hàng chục mét xuất hiện ngày một nhiều ở khắp các xã trong huyện Củ Chi. Người dân địa phương còn gọi đó là những “hồ tử thần”.
Dù các hầm đất ở ấp Xóm Bưng (xã Nhuận Đức), ấp Phú BÌnh (xã Phú Hoà Đông) đã sâu hơn quy định nhưng chủ hầm vẫn đưa xe, người vào tiếp tục khai thác. Ảnh: Đào Lê
Quy định cho phép đào sâu 4m nhưng việc kiểm tra dường như không hiệu lực. Thị sát một vòng khu vực các hầm đất ở ấp Xóm Trại (xã An Nhơn Tây), ấp Phú Bình (xã Phú Hoà Đông), ấp Xóm Bưng (xã Nhuận Đức) của huyện Củ Chi,… đâu đâu cũng thấy cảnh máy xúc, máy cuốc vô tư khoét xuống những lòng hồ đã vượt quá độ sâu an toàn.
Nửa xe đất đủ tiền đóng phạt
Tại hầm đất rộng cả hecta cặp con lộ Bà Thiên, thuộc ấp Xóm Bưng, xã Nhuận Đức, dù đã sâu dưới mức cho phép, nhưng sáng ngày 24.10 vẫn còn những đoàn xe ben đua nhau vào lấy đất, các máy xúc vẫn hoạt động hết công suất. Tại đây, chủ hầm còn cho dựng cả lán trại để công nhân ăn ngủ tại chỗ.
Tại hầm đất ở ấp Phú Bình, xã Phú Hoà Đông, nhìn bằng mắt thường, ai cũng có thể thấy hầm đất đã quá sâu, nhưng chủ hầm vẫn tiếp tục khai thác tận thu, một chiếc máy xúc luôn hiện diện ngay sát mặt hầm. Ông H., người dân ở sát hầm đất, cho biết hầm đã sâu hơn 7m, nhưng chủ hầm vẫn cho đào sâu thêm để lấy đất đem bán, nhất là những ngày cuối tuần.
Theo ông H., ở Củ Chi, khi đào đất sâu quá 4m sẽ xuất hiện tầng đất sỏi. Loại đất này có giá bán cao gấp 1,5 lần đất thịt nên các chủ hầm đã bất chấp quy định để kiếm tiền. Một người dân tên Thiện cho biết thêm: “Trước đây một xe đất 15m3 có giá khoảng 350.000đ nhưng hiện tại giá trung bình đã là 950.000đ/xe nên các chủ hầm sẵn sàng khoét sâu thêm lòng hầm”.
Theo một lãnh đạo xã Phú Hoà Đông, trên địa bàn có bốn hầm có giấy phép khai thác của UBND huyện Củ Chi. Đây là những hầm được cấp phép vì mục đích lấy đất san đường tại địa phương. Chủ trương ban đầu của huyện chỉ cho móc hầm sâu 4m. Nhưng sau đó, huyện lại cho các chủ hầm khai thác xuống độ sâu 6m để lấy đất sỏi đỏ làm mặt đường. Còn hợp đồng mua bán đất như thế nào là thuộc thẩm quyền của UBND huyện, xã không rõ. Riêng việc khai thác không đúng độ sâu quy định xã cũng đã tiến hành lập biên bản xử phạt nhiều lần.
Anh Hiếu (thợ sửa xe đối diện hồ đất trên đường Bà Thiên, ấp Xóm Bưng, xã Nhuận Đức), cho biết: “Việc xử phạt là có, vì tôi từng chứng kiến, nhưng phạt thì cứ phạt, đào thì cứ đào. Nghe nói mỗi lần phạt chỉ có 500.000đ trong khi một xe đất san lấp bán 950.000đ, đất sỏi bán 1,5 triệu đồng. Như vậy, chỉ cần hy sinh nửa xe đất đóng phạt thì họ có thể khai thác hàng ngàn xe khác”.
“Hồ tử thần” đang ngày một nhiều ở Củ Chi
Chết người
Theo những nông dân cố cựu ở Củ Chi, hiện nơi đây có hàng chục hầm đất sâu thăm thẳm. Ngoài những hầm đất có phép bị đào tận thu, có những hầm ban đầu làm thủ tục xin nuôi cá nhưng ngay sau đó là đào lấy đất đem bán. Có những hầm đất khai thác hàng chục năm nay, lợi nhuận chủ hầm thu về là vô kể. Đổi lại, nhiều năm qua, người dân sống xung quanh các hầm trên nơm nớp lo sợ bởi các chủ hầm bất chấp quy định an toàn.
Hầu hết các hầm đất đều rộng cả hécta, sâu thì cả chục mét, nhiều hầm nằm ngay bên vệ đường (như những hầm đất nằm trên đường Bà Thiên, ấp Xóm Bưng, xã Nhuận Đức), sát khu dân cư (như những hầm đất ở ấp Phú Bình, xã Phú Hoà Đông) nhưng tất cả các chủ hầm đều không rào chắn, không có biển báo.
Vào mùa mưa, đã có nhiều cái chết thương tâm do những hầm đất được mệnh danh là những “hồ tử thần” này gây ra. Gần đây nhất là một thanh niên ở xã An Nhơn Tây bị trượt chân ngã xuống một hầm đất gần ngã ba Gót Chàng (xã An Nhơn Tây) chết đuối khi đang cố len vào đây câu cá. Trước đó, vào giữa năm 2008, hai cháu bé (một 11 tuổi, một 7 tuổi) khi rủ nhau xuống một hầm đất ở xã Tân Thạnh Đông tắm và bị chết đuối.
Trước thực trạng những “hồ tử thần” xuất hiện ngày càng nhiều và ngày một sâu hơn, nhiều người dân sinh sống xung quanh những hồ đất kể trên đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng xem ra mọi việc vẫn không có gì tiến triển.
Theo www.phapluattp.vn

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty