TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Thursday, November 5, 2009

TPHCM: Choáng váng vì triều cường cao nhất 50 năm qua

(NLĐO)- “Thua thua, nước lên nhảy dựng, bờ bao chống không nổi!” - ngày 5-11, Phó chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Tương Minh lắc đầu khi bình luận về đợt triều cường cao nhất trong vòng 50 năm qua xảy ra chiều tối 4-11.

Đỉnh triều đo tại trạm Phú An (sông Sài Gòn) lên đến 1,56 m - phá vỡ dự báo trước đó của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ là 1,53m và phá luôn kỷ lục của đỉnh triều lịch sử 1,54m xảy ra cuối năm 2008. Như vậy đây là đỉnh triều cao nhất trong vòng 50 năm qua.

Đỉnh triều kỉ lục mới làm bể bờ, tràn bờ hàng chục đê bao của TPHCM ở các quận ngoại thành như Thủ Đức, 12, Bình Thạnh, huyện Củ Chi…, khiến hàng ngàn hộ dân đánh vật với con nước dữ. Chỉ tính riêng phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức đã có đến 6 khu phố với hơn 2.700 hộ rơi vào cảnh “màn trời chiếu nước”.

Tại khu phố 4, phường Hiệp Bình Phước, đến 8 giờ sáng 5-11 nhiều người dân còn ôm đầu bó gối vì nước ngập sâu đến nửa mét. Xe máy ra hẻm là tắt ngúm, trong khi hàng ngàn gốc mai chuẩn bị cho đợt Tết Nguyên đán bị nước ngâm úng thối. Đau khổ nhất ở khu phố này có lẽ là những hộ dân nuôi cá vì hàng ngàn con cá tai tượng, cá tra theo con nước đã biến mất khỏi ao. Đến sáng 5-11, nhiều người dân vẫn thất thiểu cầm vợt, lưới đi tìm những con cá chưa kịp thoát ra sông.


Nhà cửa bỏ hoang, xe chết máy vì triều cường ở phường Hiệp Bình Phước


Mếu máo tìm lại những con cá bị triều cường cuốn khỏi ao nuôi




Sáng 5-11, nước còn ngập nhà dân ở phường Hiệp Bình Phước

Theo ông Nguyễn Nam Hải, PCT UBND phường Hiệp Bình Phước, trong đợt triều cường này, ngoài 2 bờ bao rạch Đá và rạch Đỉa bị bể thì nhiều bờ bao khác cũng rất yếu vì bị nước tràn qua. UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức cho biết có khoảng 100 hộ dân ở khu phố 8 điêu đứng vì nước leo qua bờ bao tối 4-11.

Ông Nguyễn Tương Minh, PCT UBND quận 12, cho biết có 5 đoạn bờ bao gồm 3 đoạn ở phường Thạnh Lộc và 2 đoạn ở phường An Phú Đông bị bể cùng nhiều bờ bao khác bị tràn, gây ngập khoảng 10ha. Nặng nề nhất là các hộ dân ở khu phố 2 phường An Phú Đông nước ngập sâu đến hơn nửa mét làm tê liệt giao thông, nhiều vật dụng làm bằng gỗ trong nhà bị mục ruỗng vì ngâm nước.


Xe máy ngụp lặn ở đường Phú Mỹ, quận Bình Thạnh tối 4-11

Lý giải nguyên nhân triều cường nhảy vọt bất thường, thạc sỹ Lê Thị Xuân Lan - Phó phòng Dự báo trung tâm khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ - nói: “Ngoài nguyên nhân biến đổi khí hậu, đợt triều cường này xảy ra vào lúc gió mùa đông bắc thổi mạnh ép nước vào cửa sông, ven bờ nên triều cường dâng cao đột biến”.

Thạc sỹ Lan cho biết mặc dù đây là đỉnh triều cao nhất 50 năm, những trong vòng nửa tháng tới có thể xuất hiện một kỷ lục triều cường mới. Trong khi đó, thống kê của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão TPHCM cũng cho thấy đỉnh triều cường đo tại trạm Phú An của tháng 11 trong 3 năm gần đây ngày càng tăng, cụ thể 1,47 m (2006); 1,48 m (2007) và 1,54 m (2008).

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty