TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, November 4, 2009

Hàng trăm người bàng hoàng chạy lũ trong đêm

Bình Định:
(Dân trí) - “Nước lớn quá đột ngột, chưa bao giờ nước lớn nhanh như vậy, hàng trăm hộ dân chúng tôi phải tự chèo xuồng sơ tán ngay trong đêm, cầu thoát thân. Mọi thứ đành bỏ lại sau lưng” - ông Phạm Bá Liên chưa hết bàng hoàng sau một đêm chạy lũ.


Cả thôn Vân Hội 1 (thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) có hơn 100 hộ dân, chỉ được mấy nhà có gác, có lầu để có chỗ chạy lên tránh lũ, còn lại hơn 80% là nhà cấp 4. Mực nước lên cao nhất vào khoảng 21-22h đêm qua (2/11) đã nhấn chìm cả thôn trong biển nước.

Nước lên nhanh và đột ngột, trong khi trước đó người dân chưa hề được cảnh báo sẵn sàng ứng phó với bão lũ. Người người, nhà nhà chỉ cậy vào chiếc xuồng nhôm duy nhất, rộng 1,2m, dài 4m của nhà ông Trần Duy Be để thoát thân. Đồ đạc, lúa gạo, hoa màu… “coi như bỏ”.

Chị Trần Thị Thuỷ, con ông Be, ôm con nhỏ bàng hoàng kể lại: “Không có cái xuồng nhôm thì coi như mấy trăm người chết chắc. Nuớc xiết lắm. Từ trong nhà lội ra xuồng phải níu vào trụ hàng rào mà đi. Chừng lên được xuồng rồi, thấy cả hàng rào trụ bê tông chắc chắn, đàng hoàng bị lũ quật ngã bổ nhào muốn hoảng hồn”.

Ông Hà Xuân Vạn, đội trưởng đội cứu hộ tự phát ngay trong đêm tổ chức đưa người dân đi sơ tán, cho biết: “Không biết ra vào bao nhiêu lượt, cứ quăng sức mình cố cứu cho được hết bà con bị kẹt trong lũ. Trước hết là lo cho bà già, trẻ nhỏ. Mọi người sơ tán được ra mặt đường quốc lộ, trời mưa lạnh mà bọn tôi toát cả mồ hôi. Chỉ cái tình láng giềng cố dắt díu nhau qua cơn hoạn nạn chứ thật cũng không biết sao mà lúc đêm mình ra vào chỗ hiểm nguy mà vẫn bình an được như vậy. Kể cũng thần kỳ”.

Những người dân thôn Vân Hội 1 sau một đêm chạy lũ ngồi thẫn thờ trước hiên nhà những người cho ở tạm, thắc thỏm: “Nhà cửa coi như xong, không biết chừ trong nớ răng rồi. Lúa gạo, hoa màu úng ngập hết. Mai mốt không biết lấy gì mà ăn. Mấy thứ đồ giá trị chắt chiu dành dụm mãi mới mua được, giờ cũng bỏ kệ cho ngâm nước”.

Chúng tôi theo chiếc xuồng nhôm duy nhất của thôn Vân Hội 1 vào tận xóm 3 của thôn mới thấy hết sức tàn phá của bão lũ đêm qua. 9h sáng nay, nước bắt đầu rút, những nóc nhà lộ ra, phơi bày cảnh xác xơ, hoang tàn. Người ngoài nhìn đã thấy chết lặng, nói chi đến chính những gia chủ nghèo. Mọi tài sản đều chìm trong làn nước mênh mông. Nước hất đổ con đê viền quanh ruộng lúa, miếng cơm manh áo của những người dân thuần nông ở thôn Vân Hội 1 sau cơn thiên tai kinh hoàng này coi như đổ sông đổ biển.

Anh Nghĩa, con Ông Liên mở nắp hầm kho chất lúa vừa gặt xong, đắng đót nói: “Nước ngập ướt hết trơn, cỡ này chừng được ba tấn lúa…”. Bên phía nhà đối diện, xác gia súc gia cầm chết chìm trong nước. Cơn thiên tai tạm qua rồi, nhưng những mất mát này không biết bao giờ mới vực lại được.
 
 
Nhờ chiếc xuồng nhôm duy nhất này của ông Be, hàng trăm con người đã giữ được tính mạng.
 

Đâu đâu cũng một cảnh tiêu điều xơ xác


Sau một đêm chạy lũ, gương mặt ai cũng hằn nỗi bàng hoàng


Sáng nay, nước vẫn ngập ngang mái nhà.

Theo báo cáo mới nhất ngày 3/11 của Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Bình Định, bão số 11 đã làm 05 người chết, 02 người mất tích, 04 người bị thương, gần 200 nhà sập hoàn toàn và hư hỏng nặng, 01 trạm y tế và 26 phòng học bị tốc mái; lúa ngã ngập hơn 800 ha, hoa màu hư hỏng 60 ha, đường giao thông sạt lở 950m/2850m3 (ước tính thiệt hại trên 80 tỉ đồng).

Từ đêm 2/11 đến sáng ngày 3/11, mưa lớn trên diện rộng đã gây lũ ngập trắng đồng ruộng, gây ách tắc việc ra khỏi Quy Nhơn về các huyện không thể thực hiện được vì vậy chưa thể thống kê báo cáo thiệt hại đầy đủ được. Cơn lũ đang hoành hành trên toàn địa bàn tỉnh Bình Định được nhận định là lớn nhất trong vòng 40 năm qua.

Ngay trong ngày 3/11, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Bình Định đã có công điện đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành TW, các lực lượng vũ trang chi viện lực lượng, phương tiện, kể cả máy bay lên thẳng để cứu dân.

Khánh Hiền

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty