TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Monday, November 2, 2009

“Vấn đề nhạy cảm và khó nói lắm…”

Quanh vụ báo chí nước ngoài đưa tin “hối lộ để in tiền polymer”, ông Mai Quốc Bình, phó tổng Thanh tra Chính phủ

SGTT - Trong mấy ngày qua, tờ nhật báo The Age của Úc tiếp tục đăng tải bài điều tra về nghi án công ty Securency (có 50% cổ phần của ngân hàng Trung ương Úc) đã hối lộ hàng triệu USD cho một công ty Việt Nam (công ty Phát triển công nghệ CFTD tại Hà Nội do ông Lương Ngọc Anh làm tổng giám đốc) để giành được hợp đồng in tiền polymer cho Việt Nam. Vẫn theo tờ báo trên, một phần trong số tiền hối lộ đó đã được chuyển vào các tài khoản ở ngoại quốc, đặc biệt là Thuỵ Sĩ. Những thông tin của tờ The Age sau đó được đăng lại ở nhiều tờ báo nước ngoài khác, gây nhiều thắc mắc nơi bạn đọc. Phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị đã phỏng vấn qua điện thoại ông Mai Quốc Bình, phó tổng thanh tra Chính phủ – cơ quan có trách nhiệm quan trọng trong công tác phòng chống tham nhũng (cục Phòng chống tham nhũng trực thuộc Thanh tra Chính phủ).
Thưa ông, ông có biết câu chuyện mà báo chí Úc và một số báo nước ngoài khác đưa về vụ việc họ cho là có chuyện một công ty Úc hối lộ một công ty Việt Nam để in tiền polymer cho Việt Nam? Chính phủ có chỉ đạo gì về việc làm rõ các thông tin này không?
Tôi chưa biết. Cái này khó. Nhưng tôi nghĩ, khi có thông tin chính thức thì chắc chắn Chính phủ sẽ chỉ đạo làm rõ thôi. Vụ này tôi biết cũng chưa thông tin đến Thanh tra Chính phủ, nếu có chúng tôi sẽ thông tin cho (phóng viên).
Trước đây, khi có thông tin ban đầu bên Úc thì Chính phủ đã giao cho bộ Ngoại giao, bộ Công an tiếp cận, phối hợp với các cơ quan bên Úc để làm rõ vụ việc?
Đương nhiên rồi, khi vấn đề có liên quan đến yếu tố nước ngoài thì chắc chắn phải có sự tham gia của bộ Công an, rồi bộ Ngoại giao, kể cả bên viện Kiểm sát nhân dân tối cao nữa.
Thanh tra Chính phủ đã có quá trình thanh tra vụ in tiền này rồi, đúng không ạ? Vì sao hồi đó ta chưa phát hiện?
Đúng là trước đây chúng tôi có đoàn thanh tra vào làm việc tại ngân hàng Nhà nước, do anh Hào làm trưởng đoàn đó. Đã thanh tra rồi và có ý kiến rồi đấy. Nhưng mọi việc chỉ dừng lại ở mức độ thôi. Rồi phải chờ xác minh của ngành công an. Nhưng tôi biết là việc này có làm nhưng thông tin chưa đến tai thanh tra Chính phủ nên chúng tôi không có ý kiến được. Hồi đó chúng tôi có khuyến nghị vài điểm mà bên ngành thanh tra không làm tới được thì chuyển bên ngành công an làm rõ.
Theo những gì báo Úc đưa thì một số cán bộ ở ta có tài khoản ở các ngân hàng nước ngoài. Trong nỗ lực chống tham nhũng, ta có ý định làm rõ điều này không và có quy định gì về bắt buộc kê khai, kiểm soát các tài khoản đó không?
Cái này thì lâu nay tôi cũng chưa nhận được bất cứ một sự chỉ đạo, một sự triển khai nào để mà nói về vấn đề này. Đương nhiên là hiện nay, ta cũng có quy định khi kê khai tài sản cũng phải kê khai rõ là trong nước tài sản anh có bao nhiêu, ngoài nước có bao nhiêu. Nhưng đó là quy định thôi. Chứ thực sự người nào có hay không có thì cũng chưa có nắm được thực hư thế nào. Vấn đề này nó cũng nhạy cảm mà nó khó lắm. Nếu vụ này mà không làm cụ thể, làm qua loa đại khái thì không thực hiện được ý chung của luật (luật Phòng chống tham nhũng).
Mạnh Quân (thực hiện)

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty