TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, November 6, 2009

Gần 700 cư dân ký đơn 'tố' Phú Mỹ Hưng

695 người đã gửi đơn khiếu tố tập thể từ Trung ương đến thành phố phản ánh sự bất hợp lý về tiền sử dụng đất tại khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (TP HCM). Theo họ, lẽ ra số tiền khổng lồ này chủ đầu tư phải có trách nhiệm nộp.
> Rắc rối tiền đất Phú Mỹ Hưng vượt tầm xử lý của TP HCM
Trao đổi với VnExpress.net cuối ngày 5/11, Trưởng ban đại diện cư dân Phú Mỹ Hưng Nguyễn Hồng Hải xác nhận đơn khiếu tố đã được gửi đi, có thể bắt đầu từ ngày 6/11 sẽ đến tay các cơ quan chức năng.
Nội dung đơn khiếu tố đề cập đến các điều khoản của Quyết định 112 do UBND TP HCM ban hành về cơ chế và phương thức kinh doanh của Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng. Với Quyết định 112, Phú Mỹ Hưng có chức năng kinh doanh như một công ty bất động sản trong nước. Thế nhưng tại các dự án của đơn vị này lại không gắn liền với quyền sử dụng đất theo luật định là chưa hợp lý.
Hàng trăm cư dân còn đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại việc Chi cục Thuế quận 7 (TP HCM) đã thay đổi đối tượng bị thu tiền sử dụng đất từ chủ đầu tư sang người dân đã đúng quy định của pháp luật hay chưa?
Ngoài ra, người dân còn kiến nghị các cơ quan chức năng từ Trung ương đến TP HCM làm rõ nghĩa vụ tài chính của Công ty Phú Mỹ Hưng trong suốt quá trình doanh nghiệp này hoạt động.
Quan điểm của lãnh đạo Công ty Phú Mỹ Hưng là doanh nghiệp luôn làm đúng luật và sẽ chờ thành phố có quyết định cuối cùng về việc thu tiền sử dụng đất tại khu đô thị này. Nói như Phó tổng giám đốc Công ty Phú Mỹ Hưng Nguyễn Bửu Hội, cùng một văn bản của thành phố quy định về tiền sử dụng đất nhưng doanh nghiệp và khách hàng đang hiểu theo hai hướng khác nhau. Vì vậy, sự hiểu chưa chuẩn này cần thành phố giải thích lại để tránh hiểu nhầm.
Phó chủ tịch thường trực UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài đã chỉ đạo Sở Tài nguyên môi trường tham mưu hướng xử lý vụ việc này. Tuy nhiên, trong khi bài toán tiền sử dụng đất chưa có lời giải cuối cùng, nhiều ý kiến cho rằng sự việc đã vượt tầm xử lý của thành phố, cần được Trung ương can thiệp để giải quyết ổn thỏa.
Riêng Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường Đặng Hùng Võ nhận định rằng, tranh chấp tiền sử dụng đất tại Phú Mỹ Hưng bắt nguồn từ tồn tại của lịch sử, khi các quy định về nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất chưa ra đời.
Theo ông Võ, nếu TP HCM đã không có hướng dẫn hoặc điều chỉnh nào với doanh nghiệp về nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, thì chủ đầu tư vẫn có thể áp dụng cơ chế cũ theo Quyết định 112.

Vũ Lê

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty