TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Friday, November 6, 2009

Cây cầu nhỏ, “kỷ lục” lớn

Thứ Tư, 28/10/2009, 07:56 (GMT+7)

TT - Thông tin nóng hổi do giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 - chủ đầu tư dự án cầu Hoàng Hoa Thám (nối quận 1 - quận Bình Thạnh, TP.HCM) - đưa ra ngày 27-10 không gây bất ngờ, nhưng làm nhiều người bức xúc.

Không bất ngờ vì việc tạm ngưng thi công là "cái chết đã được báo trước". Bức xúc vì sau 11 năm ì ạch xây dựng, cây cầu nhỏ chỉ dài 103m đã nhiều lần đình trệ nay tiếp tục bị đình trệ.

Khởi công từ năm 1998, đến nay ngoài thời gian kéo dài 11 năm vẫn chưa hoàn thành, dự án này đã trải qua khá nhiều chuyện "vật đổi sao dời" và thiết lập khá nhiều "kỷ lục". Dự án đã lần lượt có hai chủ đầu tư, từ Công ty Đầu tư và phát triển đô thị (thuộc Tổng công ty Xây dựng số 1 - Bộ Xây dựng, sau đổi tên thành Công ty cổ phần phát triển đô thị Bình Minh) chuyển sang Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở Giao thông công chính, nay đổi tên là Sở Giao thông vận tải). Dự án đã nhiều lần tạm dừng thi công rồi khởi động, khởi công lại với nhiều lý do: do chất lượng bêtông cọc có vấn đề phải chờ các giải pháp khắc phục.

Do thời gian kéo dài nên phải thay đổi quy mô, thiết kế cho phù hợp với các công trình khác có liên quan và phù hợp với các quy định mới của Nhà nước. Do làm lâu nên giá cả vật tư tăng phải điều chỉnh...

Và do "những cái do" đó đã kéo theo việc phải nhiều lần chờ duyệt tăng kinh phí với tổng mức đầu tư ban đầu là 19 tỉ đồng đã tăng lên tám lần (155 tỉ đồng) vào năm 2008. Và nay, cây cầu sắp với tới được bờ bên kia thì... tắc tị do vướng đền bù giải tỏa (còn 25 hộ chưa giải tỏa được trong số 134 hộ phải giải tỏa).

Trong suốt 11 năm ì ạch đó, những người có liên quan đếm được có đến cả trăm văn bản được ban hành và hàng chục cuộc họp được triệu tập để giải quyết. Nhưng chậm vẫn chậm. Trách nhiệm của ai? Trong một văn bản ký từ năm 2004, phó giám đốc Sở Giao thông công chính (nay đã là giám đốc Sở Giao thông vận tải) chỉ ra "tồn tại nhiều vấn đề liên quan do cách xử lý chậm trễ và thụ động của nhiều sở ngành khác...".

Và ông kiến nghị UBND TP sớm chỉ đạo các sở ngành liên quan có ý kiến "...làm cơ sở triển khai các công việc đã rất cấp bách tiếp theo, tránh tình trạng để dự án lại trì trệ tiếp trong thời gian sắp tới". Tiếc thay việc cấp bách đã không được giải quyết cấp bách và trì trệ tiếp tục kéo dài đến nay.

Theo chủ đầu tư, tháng 9-2009, một vị lãnh đạo TP đã trực tiếp đến xem xét công trình, chỉ đạo UBND quận 1 phải thực hiện việc giải tỏa xong trong tháng 10-2009. Cũng trong tháng 9-2009, khi trả lời báo chí liên quan đến việc cây cầu có thể một lần nữa tạm ngưng thi công do vướng giải tỏa, một lãnh đạo ở quận 1 cho biết "do thời gian kéo dài, giá cả biến động nên người dân không chịu giá bồi thường giải tỏa theo cách tính trước đây... UBND quận đang báo cáo UBND TP để tìm hướng giải quyết".

Nay đã sắp hết tháng 10 nhưng hướng giải quyết vướng mắc ra sao vẫn chưa có câu trả lời chính thức. Đơn vị thi công đã tạm dừng thi công công trình. Và cây cầu dở dang vẫn tiếp tục nằm đó như muốn thách thức sự kiên nhẫn của con người, như muốn lập thêm một "kỷ lục" mới.

THU AN

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty