TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Wednesday, November 4, 2009

Dự án thuỷ điện Đắk Mi 4: Dồn dân vào núi



Lao Động số 249 Ngày 03/11/2009 Cập nhật: 8:35 AM, 03/11/2009
Nhà ở liền kề, chưa đầy 100m2, đồng bào Giẻ Triêng tại khu TĐC Đắk Mi 4A - trong hóc núi sâu không có đất sản xuất.
(LĐ) - Hiện, các địa phương tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam) - nơi dự án thuỷ điện Đắk Mi 4 đứng chân, rừng bị tàn phá, cơ sở hạ tầng bị băm nát, hàng trăm hộ dân bị dồn, đẩy vào núi sâu, mất đất sản xuất.
>> Đem con bỏ chợ

Nhà tại khu tái định cư chưa ở đã xuống cấp, hư hỏng, bàn giao không được vì dân chưa chịu nhận...

Dân không nhận nhà mới

Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, ông Phạm Thế Quyền cho biết, theo kế hoạch, cuối tháng 3.2009, hơn 400 dân tại thôn Phước Hoà phải bàn giao mặt bằng, chuyển vào ở khu tái định cư Đắk Mi 4C. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 7 tháng bàn giao nhưng người dân vẫn chưa chịu nhận nhà mới, còn nhà đầu tư thì cũng chỉ mới cam kết là sẽ bổ sung, sửa chữa những khiếm khuyết sau xây dựng.

Băng qua 20km đường QL 14E giờ bị dự án thuy điện Đắk Mi 4 băm vằm, nát vụn với chi chít ổ voi, ổ gà, chúng tôi tìm đến khu tái định cư "dân không chịu nhận" - Đắk Mi 4C, xã Phước Hoà, Phước Sơn. Chênh vênh bên sườn núi, một "khu phố" mới gồm 44 nhà liền kề san sát nhau trên đất mới đỏ quạch. Gọi là "khu phố" bởi nhà xây liền kề, không có sân vườn, lối đi, không có đất để trồng trọt, chăn nuôi... Nhưng, chất lượng xây dựng công trình thì còn tệ hại hơn nhà cũ của đồng bào miền núi.

Ông Hoàng Liên Sơn, thôn 2, Phước Hoà cho biết: "Tuy 100% là người đồng bào P'hNông, nhưng nhà cửa chúng tôi trước đây ở ven QL 14E xây dựng khang trang, kiên cố, giờ lại bị dồn vào khu tái định cư với nhà xây sẵn, quy mô, chất lượng còn thua nhà bếp của tôi trước".

Ông Liên còn bất đồng vì ngôi nhà cũ xây kiên cố, áp gỗ dổi cả 3 nhà nhưng nhận đền bù có 48 triệu đồng. Ban quản lý dự án thuỷ điện Đắk Mi4 xây mới cho nhà trị giá 70 triệu đồng lại không có các cửa phòng, nhà bếp, không có khung bảo vệ các cửa sổ... vì vậy gia đình ông không chịu nhận nhà.

Còn bà Hồ Thị Mít thì cho rằng, nếu đưa tiền cho dân (70 triệu đồng), họ sẽ thêm tiền và xây dựng nhà chắc chắn hơn, theo ý gia chủ. 100% trong số 44 hộ dân ở khu Đắk Mi 4C đều từ chối nhận nhà ở mới.

Theo kỹ sư Bùi Văn Linh, cán bộ xây dựng Cty CP sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng IDICO (doanh nghiệp con của nhà đầu tư IDICO-chủ dự án thuỷ điện Đắk Mi 4), tổng đầu tư cho dự án tái định cư gần 500 dân với đường, điện, trường học, nước sinh hoạt... nhưng chỉ với giá... 8 tỉ đồng. Vì vậy không thể đòi hỏi chất lượng nhà ở tốt hơn.

Chỉ có hy sinh

Hàng trăm dân Giẻ Triêng ở khu tái định cư Đắk Mi 4A - thôn Nước Lang, xã Phước Xuân đã vào nơi ở mới gần 2 năm, song nhà cửa, hạ tầng tại đây càng kém hơn nhiều so khu Đắk Mi 4C, bởi định mức nhà ở tại đây chỉ 50 triệu đồng/nhà.

Mới đây, đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc Quốc hội do bà Bùi Thị Thanh - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc dẫn đầu đến kiểm tra tại khu tái định cư này đã phê phán chất lượng công trình quá kém. Đoàn kiểm tra cũng đề nghị địa phương cần khắc phục ngay việc quá thiếu đất sản xuất, đường đi lại khó khăn, giao lộ nguy hiểm với đường HCM và cảnh báo tái diễn nạn phá rừng... Nhưng mọi việc đến nay không hề có sự thay đổi nào.

Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, Phạm Thế Quyền cho biết trong số 1.500ha rừng bị chìm ngập lòng hồ thuỷ điện Đắk Mi 4, có trên 30ha ruộng lúa nước. Đây cũng chính là diện tích trồng lúa nước duy nhất của địa phương vĩnh viễn mất vì rừng già còn lại không thể khai hoang để làm ruộng mới. Mất chỗ ở còn khắc phục được từ từ, song mất đất sản xuất sẽ là cái khó lâu dài cho địa phương.


Quảng Trị: Kiểm lâm phản đối "phong trào xây dựng thuỷ điện"

Ngày 2.11, tại dòng sông Đak Rông (huyện Đak Rông) đã diễn ra lễ khởi công công trình thuỷ điện Đak Rông 3; như vậy chỉ trong vòng một tháng ngay trên đoạn ngắn của dòng sông này đã diễn ra lễ khởi công hai công trình thuỷ điện.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Khổng Trung - Phó Giám đốc Sở NNPTNT kiêm Chi cục trưởng Kiểm lâm QT nói: "Tôi không đi dự lễ khởi công này để tỏ thái độ và bảo lưu quan điểm không thể xây dựng quá nhiều công trình thuỷ điện theo kiểu hiện nay".

Trước đó, Chi cục KL tỉnh đã phát nhiều văn bản gửi đơn vị lập dự án xây dựng thuỷ điện A Chò (cũng trên dòng sông Đak Rông) và UBND tỉnh cho rằng công trình thuỷ điện A Chò sẽ làm mất diện tích rừng đặc dụng thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Đak Rông. Kiểm lâm tỉnh nêu rõ với UBND tỉnh là "không đồng tình việc triển khai dự án thuỷ điện A Chò". Tuy vậy, theo kế hoạch công trình này sẽ được khởi công vào quý I/2010. Lâm Chí Công
Thanh Hải

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty