TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, November 7, 2009

'Ai sẽ sốc ở đây?'

Chủ nhiệm UB Kinh tế Hà Văn Hiền:

Cập nhật lúc 20:47, Thứ Năm, 05/11/2009 (GMT+7)

 - Quốc hội sẽ thông qua Nghị quyết kinh tế - xã hội năm 2010 vào ngày mai (6/11), nhưng xung quanh việc kéo dài gói hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp đến hết quý I/2010, ĐBQH vẫn còn có ý kiến khác nhau.

Trao đổi với Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế QH Hà Văn Hiền.

Không kéo dài

Mô tả ảnh.

Ông Hà Văn Hiền: Chúng ta chưa nhiều tiền đến mức có thể cho vay thoải mái mà chưa thấy hiệu quả. Ảnh: VNN

Ủy ban kinh tế từ đầu kỳ họp đã kiến nghị nên dừng hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp đúng thời điểm vì nếu kéo dài sẽ gây nhiều hệ lụy. Nhưng vừa qua, Chính phủ đã thống nhất sẽ kéo dài chính sách này, vậy quan điểm của Ủy ban đến nay như thế nào?

- Chính sách kích thích kinh tế năm 2009 là hợp lý, vì năm 2008 đã trải qua thời điểm lạm phát cao, Chính phủ hỗ trợ để giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn.

Nhưng chỉ có 20% DN được nhận hỗ trợ, gây ra sự bất bình đẳng trên một sân chơi chung. Thực tế, việc kiểm soát vốn hỗ trợ lãi suất là khó khăn, dòng tiền có được đưa vào sản xuất hay để làm việc khác, vào chứng khoán, bất động sản?

Từ những phân tích trên, Ủy ban Kinh tế mới kiến nghị năm 2009 chấm dứt gói hỗ trợ lãi suất 4% đúng thời hạn.

Còn ai đó sợ rằng chấm dứt đột ngột khiến DN bị sốc, hẫng, thì phải nói là, chính sách hỗ trợ của Chính phủ đưa ra từ ngày 1/1/2009, ngay lúc đó đã xác định thời điểm dừng lại.

Cả người vay và cho vay đều đã có kế hoạch sử dụng đồng vốn, vì vậy không thể nói là bị sốc được.

Nếu tiếp tục kéo dài chính sách hỗ trợ này sang đến hết quý I thì liệu là 20% số DN trước đây được vay bây giờ có vay tiếp nữa không, hay để cho DN vay mới?

Vậy, ai bị sốc, bị hẫng hụt ở đây?

Theo tính toán của chúng tôi, nếu giảm hỗ trợ xuống còn 2% thì cũng không đáng kể, vì chi phí, thời gian để làm thủ tục vay được vốn cũng tốn kém rất nhiều. Tác dụng thực tế, hiệu quả thực tế không cao

Vì vậy chúng tôi vẫn tiếp tục kiên trì quan điểm không nên tiếp tục kéo dài gói hỗ trợ lãi suất cho các DN thêm một quý nữa làm gì.

Ngày mai, Quốc hội sẽ thông qua Nghị quyết về kinh tế - xã hội, vậy các thay đổi này đã được Chính phủ báo cáo với Quốc hội để đại biểu nghiên cứu và bày tỏ quan điểm chưa?

- Trong Nghị quyết cũng không nói đến mức chi tiết như vậy mà Nghị quyết sẽ chỉ nói chung là tiếp tục các gói kích thích kinh tế, tập trung vào các gói ngắn hạn và dài hạn, thế thôi.

Theo Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng QH Nguyễn Minh Thuyết, những việc như thế này, theo tôi, tốt nhất nên báo cáo trước Quốc hội, không phải để Quốc hội quyết định vì nó thuộc quyền điều hành của Chính phủ, mà báo cáo Quốc hội để tạo sự đồng thuận.
Nhưng Quốc hội cũng cần phải  làm rõ vấn đề nguồn tiền lấy từ đâu ra? Vì khi thảo luận về kinh tế - xã hội, không ít ĐBQH thắc mắc là gói kích cầu hồi đầu năm đã không thông qua Quốc hội?

- Theo một số lời giải thích thì vẫn còn tiền từ năm 2009, khoảng 8.000 tỷ chưa giải ngân hết. Nhưng quan điểm của Ủy ban là phải dùng tiền thế nào cho phù hợp nhất.

Vậy theo tôi, nguồn tiền còn lại nên tập trung cho trung hạn và dài hạn để phục vụ cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế, cho việc tái cấu trúc.

Chúng ta chưa nhiều tiền đến mức có thể cho vay thoải mái mà chưa thấy hiệu quả.

Tất cả sẽ nằm trong cân đối ngân sách năm 2010. Chắc chắn Chính phủ sẽ  báo cáo ra Quốc hội.

Chờ đợi

Vậy nhưng Ủy ban có chủ động yêu cầu Chính phủ phải làm rõ những vấn đề này không?

- Phải chờ đợi thôi.

Trong phiên chất vấn sắp tới, chắc chắn ĐBQH sẽ chất vấn Chính phủ.

Đến lúc này, Ủy ban Kinh tế cũng chưa nhận được văn bản hay báo cáo chính thức nào của Chính phủ về chủ trương kéo dài hỗ trợ lãi suất.

Thông tin có được hoàn toàn qua báo chí. Quốc hội sẽ chờ xem Chính phủ quyết thế nào.

Việc tiếp tục chính sách kích thích kinh tế liệu có ảnh hưởng gì tới các chỉ tiêu kinh tế - xã hội như lạm phát, bội chi... mà Chính phủ dự kiến từ đầu kỳ họp và được Quốc hội thảo luận trong nhiều ngày qua không?

- Tất nhiên là Chính phủ sẽ phải cân đối các nguồn thu và nguồn chi để xem các chỉ tiêu thay đổi thế nào.

Ngày mai, khi Quốc hội đã quyết định thông qua các chỉ tiêu thì Chính phủ sẽ phải cân đối  lại các chỉ tiêu đó.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách QH Phùng Quốc Hiển:

Việc quyết định hỗ trợ lãi suất theo quy định là thẩm quyền của Chính phủ.

Chính phủ đã gửi QH một báo cáo đánh giá tình hình kích thích kinh tế từ 2008 đến nay. Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền QH thì QH có ý kiến như thu chi ngân sách, còn thẩm quyền của Chính phủ thì Chính phủ quyết.

Tôi cho rằng việc kéo dài hỗ trợ lãi suất cũng có tác động tâm lý tích cực là không làm DN bất ngờ, kéo dài đến hết quý I cũng không phải quá dài.

Quan trọng nhất hiện nay là phải đúng đối tượng, cải cách được thủ tục để tiếp cận dễ hơn, không bị ách tắc vì thủ tục hành chính.

  • Lê Nhung

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty