TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, November 7, 2009

“Kho sổ đỏ” lạc ra vựa ve chai

26 giấy đỏ cùng hàng chục giấy trắng có tên, diện tích sử dụng lên tới hàng chục ngàn mét vuông đất được một cháu bé phát hiện tại vựa ve chai.


 
Giấy đỏ "đi lạc"

 

Tháng 3/2008, cháu Lê Anh D. (10 tuổi), con của chủ vựa ve chai Long Hiền (thôn Lập Nghĩa, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) lục tìm truyện tranh cũ trong đống đồng nát của mẹ. Bất ngờ cháu phát hiện cả một "kho" với 26 giấy đỏ và hàng chục giấy trắng sắp xếp gọn gàng trong một thùng giấy.

 

Không tìm được truyện tranh mà vớ được thứ "vớ vẩn", D. bực mình xé bỏ hai giấy đỏ rồi mới báo cho mẹ biết. Chị H., chủ vựa ve chai, tá hỏa khi thấy 24 giấy đỏ ký tên, đóng dấu hẳn hoi, có cùng ngày cấp là 19/11/2006 với số diện tích đất trong sổ lên đến hàng chục ngàn mét vuông.

 

Toàn bộ giấy đỏ ghi tên những người dân ở khu phố Lập Vinh, thị trấn Thuận Nam, Bình Thuận. Ngoài ra còn có hàng chục giấy trắng đã có tên, địa chỉ, diện tích sử dụng nhưng chưa ký tên, đóng dấu.

 

Theo chủ vựa ve chai, chị không phải người đi thu mua ve chai dạo và chị cũng không biết bạn hàng nào đã bán số giấy trên cho vựa của mình. Khi thấy 24 chứng thư quan trọng về đất đai, chị đã mang nó giao lại cho bà Võ Thị Phương Thu, cán bộ Hội Phụ nữ thị trấn Thuận Nam để bà Thu giao lại cho những người có trách nhiệm.

 

Theo bà Thu, nhận số giấy đỏ trên từ người chủ vựa ve chai, bà cũng không tin nổi vào mắt mình vì chứng thư đất đai của người dân với giá trị rất lớn lại được quản lý lỏng lẻo không hiểu nổi. Lập tức bà Thu tìm gặp ông Nguyễn Đăng Vũ, cán bộ phụ trách địa chính thị trấn gặng hỏi thì ông Vũ khẳng định không hề biết về số giấy đỏ trên vì nó được Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện quản lý.

 

Vài ngày sau, ông Trần Ngọc Diệp, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, đến nhà bà Thu xin lại. Bà Thu yêu cầu ông Diệp viết biên nhận, đồng thời làm rõ vì sao giấy đỏ lại lưu lạc như thế và có thông báo để bà báo lại cho bà chủ vựa ve chai.

 

Ký ba năm vẫn chưa cấp cho dân

 

Theo bà Thu, từ lúc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện nhận lại giấy (31/5/2008) đến hết năm 2008, bà không hề nhận được chút thông tin nào về "số phận" của những giấy đỏ trên.

 

Chờ hoài không thấy trả lời, trong kỳ họp HĐND thị trấn, bà Thu quyết định công khai thông tin vụ "Kho giấy đỏ trong vựa ve chai". Sự việc vỡ lở, Công an thị trấn Thuận Nam đã mời bà và người chủ vựa ve chai đến làm việc. Thế nhưng từ đó đến nay bà vẫn không hề nhận được thông tin về những chiếc giấy đỏ trên đã đến được tay những chủ nhân của chúng chưa.

 

Mới đây, chúng tôi tìm gặp bà Nguyễn Thị Mỹ H., ngụ khu phố Lập Vinh, người có đến bảy giấy đỏ có tên trong danh dách 24 giấy nêu trên. Sau khi nghe chúng tôi báo về bảy chiếc giấy đỏ của bà từng nằm trong vựa ve chai, bà H. muốn té khụy.

 

Theo bà H., năm 2005, gia đình bà được cán bộ địa chính huyện và thị trấn yêu cầu xác định các thửa đất của gia đình để đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Và đến nay gia đình bà chưa hề nhận được thông báo hay giấy mời nào liên quan đến những chiếc giấy đỏ của mình.

 

Số giấy đỏ nêu trên đã được ký tên, đóng dấu từ tháng 11/2006, sau khi "phiêu lưu" vào vựa ve chai rồi quay trở lại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã đúng ba năm nhưng người dân vẫn chưa nhận được. Đây là điều rất khó hiểu!

 

Ông Nguyễn Đăng Vũ, cán bộ địa chính thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam: Tôi lo nên... giấu luôn

 

Số giấy đỏ trên là do tôi đánh rơi khi mang về nhà. Sở dĩ có chuyện này là khi mời dân đến nhận giấy đỏ, vẫn có một số người không đến nhận. Vì thế sau khi xem lại danh sách 26 giấy đỏ còn lại thì thấy đều là người dân ngụ ở khu phố Lập Vinh sống cạnh nhà tôi nên cán bộ phòng nhờ tôi mang về cấp giúp cho dân.

 

Ngoài 26 giấy đỏ còn có bao nhiêu giấy trắng ông xếp trong thùng giấy chở về nhà "bị rơi"?

 

Tôi không xếp trong thùng giấy, số giấy đỏ tôi kẹp trong bìa hồ sơ rồi bị rơi, còn giấy trắng tôi hoàn toàn không biết.

 

Khi mang giấy về nhà, ông có làm biên lai, biên nhận gì không?

 

Tôi chỉ nhận về theo đề nghị của cán bộ phòng, không có biên lai, biên nhận gì.

 

Sau khi làm mất, ông có báo với người có thẩm quyền?

 

Tôi biết việc không làm biên nhận mà mang giấy về nhà là trái quy định. Vì thế sau khi đánh mất, tôi lo quá nên... giấu luôn!

 

Xin lỗi, có người nghi ngờ ông nhiệt tình mang giấy về nhà để người dân "biết điều" khi nhận nó?

 

Tôi khẳng định là không có chuyện đó.

 

Trước đây ông nói với bà Thu là không biết số giấy đỏ vì Phòng Tài nguyên và Môi trường quản lý nó, sao giờ ông lại nhận là mình đánh rơi?

 

Tôi nói rồi, lúc ấy tôi sợ nên giấu. Giờ chuyện vỡ lở tôi phải nhận thôi.

 

Theo Phương Nam - Hồ Sỹ

Pháp Luật TPHCM

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty