TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Tuesday, November 3, 2009

'Phát biểu của Thanh tra giao thông Hà Nội là hồ đồ'


Ông Nguyễn Đình Hoan. Ảnh: Đoàn Loan.
Trao đổi với VnExpress ông Nguyễn Đình Hoan, Giám đốc Công ty quản lý và xây dựng đường bộ 234 cho rằng, 4 trạm thu phí phụ mà thanh tra giao thông HN cho rằng "sai quy định" đã được thành lập căn cứ trên quyết định của Bộ trưởng Giao thông Vận tải.
> 4 trạm thu phí sai quy định trên tuyến cửa ngõ thủ đô/ Dân ngỡ ngàng vì bị lạm thu phí qua cầu Thăng Long
- Sau nhiều năm quản lý các trạm thu phí tại khu vực cầu Thăng Long, ông nghĩ sao về ý kiến của Thanh tra giao thông Hà Nội cho rằng, có tới 4 điểm thu phí sai quy định tại đây?
- Phát biểu của Chánh thanh tra giao thông Hà Nội là rất hồ đồ, đây là các điểm chống thất thu phí cầu đường đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhiều năm. Năm 1994, Ban quản lý dự án Thăng Long bàn giao cho Công ty quản lý và xây dựng đường bộ 234 tổng số 2 trạm thu phí Bắc Thăng Long (nằm giữa tuyến đường) và Vĩnh Thanh (xã Hải Bối), 3 điểm chống thất thu phí là Nam Hồng (nối với thị trấn Đông Anh), Nam Hồng (đường đi chợ Yên) và điểm Kênh Gũa. Trước khi bàn giao, các điểm chống thất thu rất nhỏ, không có barie. Từ khi đường Nam Hồng được mở rộng, chúng tôi đã chỉnh trang lại điểm này và tăng cường cán bộ chốt chặn.
Sau nhiều năm quản lý và thu phí theo quy định của nhà nước, tới ngày 1/9/2009, chúng tôi đã bàn giao công tác thu phí cho Công ty CP BOT Vietracimex 8.
- Nếu việc thành lập trạm là do quyết định của Bộ trưởng thì tại sao hiện nay trạm lại ngừng thu phí sau khi có đề nghị của Thanh tra?
- Từ 23/10, cầu Thăng Long bắt đầu sửa chữa, Bộ GTVT đã yêu cầu các trạm này ngừng thu phí để chống ùn tắc giao thông trên tuyến này. Tuy nhiên, theo tôi được biết, đơn vị quản lý hiện nay là Vietracimex 8 vẫn thu phí phương tiện nên đã gây ùn tắc nghiêm trọng trên cầu Thăng Long. Thanh tra giao thông Hà Nội rất bức xúc và phát biểu các trạm thu phí sai quy định, thậm chí còn cho rằng Vietracimex thu phí "lậu", để yêu cầu ngừng thu phí phương tiện ngay.
- Nhiều người phản ánh, do có nhiều trạm thu phí phụ nên lái xe phải nộp phí 2 lần khi cùng đi trên tuyến Bắc Thăng Long. Ông giải thích gì về việc này?
- Tại mỗi trạm thu Bắc Thăng Long - Nội Bài và Vĩnh Thanh (thuộc xã Hải Bối, huyện Đông Anh), vé cầu đường đều có con dấu ghi ngày nộp phí, lái xe cầm vé này đến các trạm phụ thì sẽ không phải nộp thêm phí lần thứ hai. Hoặc các trạm đều có điện thoại để nhân viên liên lạc trao đổi về các xe đã nộp phí. Thực tế, lái xe đều biết về quy tắc này nên tôi cho rằng không có nhiều tài xế chịu nộp phí 2 lần bởi qua 2 trạm gần nhau.
Trạm thu phí Vĩnh Thanh (xã Hải Bối, huyện Đông Anh), Ảnh: Xuân Tùng.
- Nhưng những người dân sống trong khu vực hay những người không lưu thông trên cầu và đường Bắc Thăng Long song vẫn mất phí vì các trạm này?
- Nhiều lái xe tải đưa hàng từ phía Hải Phòng, Quảng Ninh đến khu công nghiệp Thăng Long đi qua trạm thu phí Vĩnh Thanh (xã Hải Bối) thì họ phải trình bày với nhân viên thu phí là không lưu thông qua cầu đường Bắc Thăng Long. Có thể bằng cách người trong khu công nghiệp điện ra hoặc trường hợp nhân viên của trạm đi xe máy đằng sau xem xe này có phải vào khu công nghiệp hay không. Đây là biện pháp của chúng tôi để ngăn chặn thất thu phí, lái xe nếu trình bày hợp lý thì sẽ không mất tiền.
Những người sống trên đường Bắc Thăng Long thì thường xuyên qua lại trạm thu phí nên nhân viên cũng "linh động" cho dân qua.
- Việc thu phí để chống thất thu nhưng rõ ràng cách kiểm soát như ông vừa đề cập là manh mún, bất hợp lý cho việc quản lý và gây bức xúc cho người dân. Liệu sẽ có sự điều chỉnh nào sau ý kiến của Thanh tra giao thông?
- Đúng là thực tế có những trường hợp bị buộc thu phí đã gây bức xúc cho người dân. Có trường hợp thu phí chặt chẽ quá, người dân Hải Bối mang dao ra đánh khiến nhân viên thu phí phải vào bệnh viện. Nhưng tôi cho rằng, tất cả trạm thu phí phụ đều có vị trí hợp lý, nếu ngừng hoạt động thì nhà nước thất thu ngay. Mỗi ngày điểm Nam Hồng thu được khoảng 5-6 triệu đồng, nếu ở đây ngừng hoạt động thì doanh thu từ trạm thu Bắc Thăng Long - Nội Bài sẽ giảm mạnh.
Tất nhiên chúng tôi không thể thu phí được hết phương tiện và có người sẽ phải nộp phí 2 lần, song những trường hợp này là số ít. Tất cả nguồn thu được chúng tôi đều nộp vào ngân sách nhà nước.
- Mỗi năm, các trạm thu phí Bắc Thăng Long thu được bao nhiêu tiền, được phân bổ như thế nào?
- Năm 2008, chúng tôi thu được trên 60 tỷ đồng từ 5 trạm thu phí. 80% được nộp cho ngân sách nhà nước, 5% nộp cho Cục Đường bộ VN, 5% để điều hòa các trạm thu phí khác, chúng tôi được chi 10% cho các hoạt động thu phí như lương, thưởng, bảo hiểm, sửa chữa trạm...
- Ông nghĩ sao trước ý kiến việc được trích lại 10% doanh thu là nguyên nhân của việc tận thu phí cầu đường?
- Phần lớn nguồn thu vẫn nộp vào ngân sách chứ không được giữ lại. Chúng tôi chi tiêu như thế nào đều được cơ quan tài chính kiểm tra hàng năm nên không thể sử dụng tiền sai mục đích.
Có thông tin rằng lập các trạm thu phí "lậu" để tham nhũng song không phải vậy. Phần lớn tiền thu được đã nộp cho ngân sách, dành để xây trường học...
- Thanh tra giao thông Hà Nội đề nghị bỏ hẳn các điểm thu này, Công ty có ý kiến thế nào?
- Theo tôi, không nên bỏ các trạm thu phí phụ. Còn nếu đã bỏ các trạm thu phí phụ thì nên bỏ cả trạm chính vì các xe sẽ trốn phí bằng cách đi trên các tuyến liên xã. Hoặc nếu chỉ để trạm chính Bắc Thăng Long - Nội Bài thì nên thu phí tự động, sẽ thuận tiện hơn đối với lái xe và làm đẹp cho cửa ngõ quốc tế của thủ đô.
Đoàn Loan thực hiện

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty