Ông Nguyễn Đình Hoan. Ảnh: Đoàn Loan. |
Trao đổi với VnExpress ông Nguyễn Đình Hoan,
Giám đốc Công ty quản lý và xây dựng đường bộ 234 cho rằng, 4 trạm thu
phí phụ mà thanh tra giao thông HN cho rằng "sai quy định" đã được
thành lập căn cứ trên quyết định của Bộ trưởng Giao thông Vận tải.
> 4 trạm thu phí sai quy định trên tuyến cửa ngõ thủ đô/ Dân ngỡ ngàng vì bị lạm thu phí qua cầu Thăng Long
> 4 trạm thu phí sai quy định trên tuyến cửa ngõ thủ đô/ Dân ngỡ ngàng vì bị lạm thu phí qua cầu Thăng Long
- Sau nhiều năm quản lý các trạm thu phí tại khu
vực cầu Thăng Long, ông nghĩ sao về ý kiến của Thanh tra giao thông Hà
Nội cho rằng, có tới 4 điểm thu phí sai quy định tại đây?
- Phát biểu của Chánh thanh tra giao thông Hà Nội là
rất hồ đồ, đây là các điểm chống thất thu phí cầu đường đã được các cơ
quan có thẩm quyền cấp phép nhiều năm. Năm 1994, Ban quản lý dự án
Thăng Long bàn giao cho Công ty quản lý và xây dựng đường bộ 234 tổng
số 2 trạm thu phí Bắc Thăng Long (nằm giữa tuyến đường) và Vĩnh Thanh
(xã Hải Bối), 3 điểm chống thất thu phí là Nam Hồng (nối với thị trấn
Đông Anh), Nam Hồng (đường đi chợ Yên) và điểm Kênh Gũa. Trước khi bàn
giao, các điểm chống thất thu rất nhỏ, không có barie. Từ khi đường Nam
Hồng được mở rộng, chúng tôi đã chỉnh trang lại điểm này và tăng cường
cán bộ chốt chặn.
Sau nhiều năm quản lý và thu phí theo quy định của
nhà nước, tới ngày 1/9/2009, chúng tôi đã bàn giao công tác thu phí cho
Công ty CP BOT Vietracimex 8.
- Nếu việc thành lập trạm
là do quyết định của Bộ trưởng thì tại sao hiện nay trạm lại ngừng thu
phí sau khi có đề nghị của Thanh tra?
- Từ 23/10, cầu Thăng Long bắt đầu sửa chữa, Bộ GTVT
đã yêu cầu các trạm này ngừng thu phí để chống ùn tắc giao thông trên
tuyến này. Tuy nhiên, theo tôi được biết, đơn vị quản lý hiện nay là
Vietracimex 8 vẫn thu phí phương tiện nên đã gây ùn tắc nghiêm trọng
trên cầu Thăng Long. Thanh tra giao thông Hà Nội rất bức xúc và phát
biểu các trạm thu phí sai quy định, thậm chí còn cho rằng Vietracimex
thu phí "lậu", để yêu cầu ngừng thu phí phương tiện ngay.
- Nhiều người phản ánh, do có nhiều trạm thu phí
phụ nên lái xe phải nộp phí 2 lần khi cùng đi trên tuyến Bắc Thăng
Long. Ông giải thích gì về việc này?
- Tại mỗi trạm thu Bắc Thăng Long - Nội Bài và Vĩnh
Thanh (thuộc xã Hải Bối, huyện Đông Anh), vé cầu đường đều có con dấu
ghi ngày nộp phí, lái xe cầm vé này đến các trạm phụ thì sẽ không phải
nộp thêm phí lần thứ hai. Hoặc các trạm đều có điện thoại để nhân viên
liên lạc trao đổi về các xe đã nộp phí. Thực tế, lái xe đều biết về quy
tắc này nên tôi cho rằng không có nhiều tài xế chịu nộp phí 2 lần bởi
qua 2 trạm gần nhau.
Trạm thu phí Vĩnh Thanh (xã Hải Bối, huyện Đông Anh), Ảnh: Xuân Tùng. |
- Nhưng những người dân sống trong khu vực hay
những người không lưu thông trên cầu và đường Bắc Thăng Long song vẫn
mất phí vì các trạm này?
- Nhiều lái xe tải đưa hàng từ phía Hải Phòng, Quảng
Ninh đến khu công nghiệp Thăng Long đi qua trạm thu phí Vĩnh Thanh (xã
Hải Bối) thì họ phải trình bày với nhân viên thu phí là không lưu thông
qua cầu đường Bắc Thăng Long. Có thể bằng cách người trong khu công
nghiệp điện ra hoặc trường hợp nhân viên của trạm đi xe máy đằng sau
xem xe này có phải vào khu công nghiệp hay không. Đây là biện pháp của
chúng tôi để ngăn chặn thất thu phí, lái xe nếu trình bày hợp lý thì sẽ
không mất tiền.
Những người sống trên đường Bắc Thăng Long thì thường xuyên qua lại trạm thu phí nên nhân viên cũng "linh động" cho dân qua.
- Việc thu phí để chống
thất thu nhưng rõ ràng cách kiểm soát như ông vừa đề cập là manh mún,
bất hợp lý cho việc quản lý và gây bức xúc cho người dân. Liệu sẽ có sự
điều chỉnh nào sau ý kiến của Thanh tra giao thông?
- Đúng là thực tế có những trường hợp bị buộc thu phí
đã gây bức xúc cho người dân. Có trường hợp thu phí chặt chẽ quá, người
dân Hải Bối mang dao ra đánh khiến nhân viên thu phí phải vào bệnh
viện. Nhưng tôi cho rằng, tất cả trạm thu phí phụ đều có vị trí hợp lý,
nếu ngừng hoạt động thì nhà nước thất thu ngay. Mỗi ngày điểm Nam Hồng
thu được khoảng 5-6 triệu đồng, nếu ở đây ngừng hoạt động thì doanh thu
từ trạm thu Bắc Thăng Long - Nội Bài sẽ giảm mạnh.
Tất nhiên chúng tôi không thể thu phí được hết phương
tiện và có người sẽ phải nộp phí 2 lần, song những trường hợp này là số
ít. Tất cả nguồn thu được chúng tôi đều nộp vào ngân sách nhà nước.
- Mỗi năm, các trạm thu phí Bắc Thăng Long thu được bao nhiêu tiền, được phân bổ như thế nào?
- Năm 2008, chúng tôi thu được trên 60 tỷ đồng từ 5
trạm thu phí. 80% được nộp cho ngân sách nhà nước, 5% nộp cho Cục Đường
bộ VN, 5% để điều hòa các trạm thu phí khác, chúng tôi được chi 10% cho
các hoạt động thu phí như lương, thưởng, bảo hiểm, sửa chữa trạm...
- Ông nghĩ sao trước ý kiến việc được trích lại 10% doanh thu là nguyên nhân của việc tận thu phí cầu đường?
- Phần lớn nguồn thu vẫn nộp vào ngân sách chứ không
được giữ lại. Chúng tôi chi tiêu như thế nào đều được cơ quan tài chính
kiểm tra hàng năm nên không thể sử dụng tiền sai mục đích.
Có thông tin rằng lập các trạm thu phí "lậu" để tham
nhũng song không phải vậy. Phần lớn tiền thu được đã nộp cho ngân sách,
dành để xây trường học...
- Thanh tra giao thông Hà Nội đề nghị bỏ hẳn các điểm thu này, Công ty có ý kiến thế nào?
- Theo tôi, không nên bỏ các trạm thu phí phụ. Còn
nếu đã bỏ các trạm thu phí phụ thì nên bỏ cả trạm chính vì các xe sẽ
trốn phí bằng cách đi trên các tuyến liên xã. Hoặc nếu chỉ để trạm
chính Bắc Thăng Long - Nội Bài thì nên thu phí tự động, sẽ thuận tiện
hơn đối với lái xe và làm đẹp cho cửa ngõ quốc tế của thủ đô.
Đoàn Loan thực hiện
No comments:
Post a Comment