TUYÊN NGÔN LẠC HỒNG
Nam quốc Mộc Tinh chấn Lạc Hồng
Vận thiên khí hội kiến hòa nhân
Chấn đạo quốc hưng bình thiên hạ
Ngoại quốc lân bang kính phục giao.
Trần Đông Chấn

Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát - La Meurtrissure

Search This Blog

Saturday, November 7, 2009

Trường đòi sinh viên 'ai mua đề, giơ tay lên'

Cập nhật lúc 16:52, Thứ Bảy, 07/11/2009 (GMT+7)

- 'Ai đã mua đề, giơ tay lên? Ai cho rằng đề thi không bị lộ, giơ tay lên? Nhà trường mong các em hợp tác để tìm ra sự thật'.

Đó là những câu hỏi do ông Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường CĐ Nguyễn Tất Thành nêu ra cho sinh viên (SV) trong cuộc gặp gỡ với sinh viên khóa 2005 - 2008 và khóa 2006 - 2009 sáng ngày 7/11. 

Trước đó, báo VietNamNet đã phản ánh tình trạng có dấu hiệu lộ đề và đề thi được bán với giá 50 triệu đồng cho SV.

Những câu hỏi khó hiểu

Cuộc gặp gỡ bao gồm SV dự thi tốt nghiệp ngày 20/9 vừa qua của lớp Qt1, Qt2, Qt3 của khóa 2005 - 2008 và lớp Qt1, Qt2 của khóa 2006 - 2009. Tuy nhiên, tổng số SV của 5 lớp là 241 em thì chỉ có khoảng 125 SV tham dự.

Nhiều SV trầm ngâm sau câu hỏi: "Ai đã mua đề?" của thầy hiệu trưởng. Ảnh: Minh Quyên.
Một SV của lớp Qt1, khóa 2005 - 2008 dẫn ra những điều làm SV này nghi ngờ có chuyện lộ đề: "Sau khi thi xong, em hỏi một bạn cùng phòng về đáp án đề thi, bạn bảo không nhớ, không cần hiểu; Một bạn khác thì cho xem mẩu giấy có giải rõ ràng những câu có trong đề thi; Bạn thứ 3 lại có sẵn bài tập trong lòng bàn tay".

Cũng theo lời SV này, trong phòng thi, có những bạn không cần mang theo máy tính nhưng vẫn làm được bài thi trong khi bài tập gần như phải tính toán. 

SV này chia sẻ: "hơn 1 năm trời với 3 lần đi thi chưa một lần đậu. Trong khi 3 lần thi đó chưa bao giờ tôi nghĩ mình lại rớt".

Nhà trường vẫn không chú ý đến những cánh tay không đưa hoặc đưa rụt rè của SV khi hỏi ""Ai cho rằng đề thi không bị lộ thì giơ tay lên?" . Ảnh: Minh Quyên
Sau những chia sẻ của SV này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng trường đưa ra câu hỏi cho cả hội trường: "Ai đã mua đề, giơ tay lên?". Cả hội trường không thấy cánh tay nào.

Một số SV thì thầm với nhau "Nói vậy thì ai mà giơ tay". Một SV lớp Qt3, khóa 2005 - 2008 buột miệng: "Có khi những người mua đề lại không dám đến đây vì cảm giác tội lỗi".

Sau đó, ông Bùi Xuân Lâm, Phó hiệu trưởng trường hỏi tiếp: "Ai cho rằng đề thi không bị lộ thì giơ tay lên?" Khác hẳn lúc đầu, hàng loạt cánh tay đưa lên, chiếm đa số trong hội trường. Tuy nhiên, số SV không đưa tay vẫn không được nhà trường chú ý để tìm hiểu nguyên nhân.

Trước đó, ông Hùng có cho biết sẽ xử lí nghiêm, thậm chí là xử lí hình sự đối với những người liên quan việc mua bán đề thi.

Người đậu nói đề không lộ, kẻ rớt nghi đề bị lộ

Khi buổi gặp gỡ bắt đầu, ông Hùng và ông Lâm đề nghị SV hợp tác cùng nhà trường để làm rõ vụ việc. Ông Hùng còn khẳng định tìm quyết liệt để làm rõ vụ việc. Nhưng sau khi nghe những tâm sự của một SV về việc nghi ngờ đề bị lộ, nhà trường đề nghị nghe lời của SV khác cho rằng đề không bị lộ.

Nhiều SV xung phong phát biểu. Và hầu hết trong số họ đều cho rằng đề không bị lộ và những SV này cũng là những người đã vượt qua kì thi đợt 3 vừa qua.

SV đưa ra ý kiến tại buổi gặp gỡ. Ảnh: Minh Quyên
"Tôi là một SV học khá, được nhiều học bổng của trường khi còn đi học. Kì thi lần thứ 3 tôi được 6,5 điểm. Tôi khẳng định không thể có chuyện đề thi tốt nghiệp bị lộ" - Quân, SV lớp QT2, khóa 2005 - 2008 đã nhấn mạnh như vậy.

Thế nhưng, trong phát biểu của mình, Quân cũng cho biết khi đi học cậu chỉ thi rớt một lần và đến khi thi tốt nghiệp thì lại rớt đến 2 lần. Cậu còn nói thêm, kì thi lần thứ 2 vẫn tưởng được 8 - 9 điểm nhưng vẫn rớt. Có lẽ, lần thi thứ 3 cậu phải tự tính điểm cho mình ít nhất 10 điểm(?)

Cùng với Quân, nhiều SV khác đã thi đậu đều cho rằng, đề thi không bị lộ và không cần phải cho thi lại lần nữa. Quân đưa ra lí do: "Nếu cho thi lại nữa, chúng em vừa tốn công, tốn tiền, tốn thời gian mà lỡ rớt thì sao!".

"Nếu bạn thực sự có khả năng, có thi lần nữa, bạn vẫn có thể thi đậu" - Một SV lớp Qt1 chất vấn lại sau khi Quân phát biểu.

Một SV cũng thi rớt của lớp Qt3 cho rằng, nếu cho thi lại, quả thật sẽ thiếu công bằng với những SV đã thi đậu bằng chính thực lực của mình.

Tình, SV đã thi đậu, lớp Qt2, khóa 2005 - 2008 cho biết trong đề thi vừa rồi, kiến thức bài số 1 đến bài số 3 đều đã được thầy cô cho ôn. Tình nói: "Không biết đề thi có bị lộ hay không, nhưng vì đề ra đều có trong tài liệu đã học trong quá trình học nên chỉ cần học bài là thi qua".

Rồi SV của lớp Qt1, khóa 2006 - 2009 cũng nhấn mạnh đề này dễ, nếu chịu học cũng sẽ đậu. Nếu nói như vậy thì trong kì thi vừa rồi khóa 2005 - 2008 chỉ có 61/132 SV và khóa 2006 - 2009 chỉ có 49/106 SV chịu học.

Được biết, trước khi buổi gặp gỡ diễn ra, trường đã gọi điện đến cho từng SV. Tuy nhiên, có một số SV thi rớt lại cho rằng mình không nhận được điện thoại từ trường mặc dù số điện thoại không thay đổi(?). Các SV này biết được cuộc họp thông qua những người bạn đã thi đậu.

Cuối buổi gặp gỡ SV, trường yêu cầu SV ghi phiếu trắc nghiệm xem có phát hiện việc lộ đề hay không nhưng nhà trường chỉ thu lại được 85 phiếu. Có nhiều ý kiến của SV cho rằng không dám ghi vì trên phiếu yêu cầu ghi đầy đủ họ tên, số điện thoại.

Một thành viên của Hội đồng quản trị (không nêu tên) của trường nhận định: Có thể việc lộ đề, mua bán đề thi chỉ diễn ra trong một nhóm rất nhỏ mà thôi.

  • Minh Quyên

No comments:

Post a Comment

Vìdeo trực tiếp từ Paltalk: Diễn Đàn Chính Trị Tranh Luận Dân Chủ

Video#2 : DienDan ChinhTri TranhLuan DanCHu - Live from PalTalk

Log In Paltalk: DienDan_ChinhTri_TranhLuan_DanChu

Liberty